RSS

Di Madutlan by Assembly Language

22 Feb

Di Madutlan
Manhid

Kalisud ning wa tay higala
Hindi madali ang walang kaibigan
Pordoy og wa gyuy kaduolan
Mahirap at walang malapitan
Basin ugma kung di mahapla
Baka bukas kung hindi madapa
Nindot na i-mata
Gugustuhin ko nang gumising

Ambot pirmi man jud ko
Ewan, palagi na lang akong
O.P. og walay gyuy amigo
OP at walang kaibigan
Mangamiga* pero wa say ganahan
Nakikipagkaibigan pero walang may gusto
Deadma silang tanan
Deadma silang lahat

Chorus
Tawgon ko di mo uban
Aayain ko, hindi sasama
Mo balibad kay kuan
Magdadahilan kasi kuwan
Mahurot imong kusog
Nakapanghihina
Sige lang kog pamugos
Lagi na lang akong namimilit
Kay pordoy bisan pag magpakiluoy
Ang mahirap kahit pa magmakaawa
Dili na sila madutlan
Manhid na ang iba

Kalisud ning mahigugma
Mahirap ang ma-in love
Kung batig nawng dili gyud kaporma
Kung mukhang pangit, di makakaporma
Basin ugma wa lang nato damha
Baka bukas kahit ‘di inaasahan
Makauyab na ta
Magkakasyota rin

Ambot lang permi man lang ila
Ewan, lagi na lang sila
Tsugi man jud ko sa iksena
Di kasi ako kapansin-pansin
Manguyab bisan wala juy ganahan
Nakikirelasyon kahit wala namang gusto
Deadma silang tanan
Deadma silang lahat

Repeat Chorus

Sukad pa sa una
Simula’t sapul
Wa najud ko tagda
Hindi na ako pinansin
Luoy lang ning dughan
Kaawa-awang puso
Imong gi pasagdan
Iyong pinabayaan
Naghuwat ko nimo
Hinihintay kita
Luoy na kaayo
Sobra nang nakakaawa
Wa koy laing bisyo
Wala akong ibang bisyo
Kung di maibog nimo
Kun’di magkagusto sa’yo
Pwerteng dimalasa
Sobrang saklap
Di ko nimo gusto
Hindi mo ‘ko gusto
Ngita jud kag gwapo
Hanap mo talaga ay gwapo
Bisag walay ayo
Kahit na gago

Repeat Chorus 2x

*Inevitably and unavoidably, some nuances are always lost in translation. In this instance, the Cebuano word mangamiga is gendered. It’s word root is amigo or “friend”. It is inflected by adding manga transforming the word into a verb meaning “to make friends” or “to befriend”. The morpheme -a limits this defintion to mean “befriending girls”.

NOTE: The video shown here is not an official music video released by Assembly Language.

 

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

 
