RSS

Pangandoy by Wet Slipperz

04 Jan


Pangandoy
Pangarap

Akoang gipangandoy nga
Hinahangad ko na
Magkauyab kitang duha
Maging tayong dalawa
Kay ako nag-inusara
Kasi ako ay nag-iisa
Og naghunahuna sa imoha
At iniisip ka

Didto sa eskwelahan
Doon sa eskwelahan
Naghuwat ko dapit sa hagdanan
Nag-antay ako malapit sa hagdanan
Hinaot ikaw moagi og ikaw akong makuyugan
Umaasang daraan ka at ikaw ay makasama

Refrain
Pangandoy’ng gidali na di mahinayon labi na kung ikaw
Pangarap na di natutupad pag minamadali lalo na kung ika’y
Sabik na kaayo
Sobrang sabik
Sakit sa dughan kung imong palabihan labi na kung ikaw
Masakit sa damdamin kung labis lalo na kung ika’y
Naay sakit sa tiyan
May sakit sa tiyan

Chorus
Yutang di makaot
Lupang di mahukay
Relong di katuyok
Relong di makaikot
Sama sa ngipon ko nga nagkagot
Tulad ng nagngangalit kong ngipin
Pangandoy’ng di makab-ot
Pangarap na di maabot
Tungod sakong garbo
Dahil sa aking pride*
Halos ako di makaduol
Halos di ako makalapit

Dihang miagi ka
Nang dumaan ka
Nidayon lang mitagad sa akoa
Bigla na lang pinansin mo ko
Pwerte nakong lipaya
Sobrang saya ko
Morag sa langit ko nisaka
Parang naabot ko na ang langit
Gipangutana tika kung pwede, pwede ba kita mahatod sa inyoha?
Tinanong kita kung pwede, pwede ba kitang mahatid sa inyo?
Unya nitubag ka “oh sure why not?”
Maya-maya’y sumagot ka, “oh sure why not?”
Imahinasyon lang diay ning akoa
Imahinasyon ko lang pala ito

Repeat refrain and chorus
Repeat refrain
Repeat chorus (2x)

Yutang di makaot
Lupang hindi mahukay
Relong di katuyok (2x)
Relong di makaikot (2x)

*Ang tuwirang salin ng pride ay “orgulyo.”

 
Leave a comment

Posted by on January 4, 2011 in Bisrock, Cebuano to Filipino, Kantahan

 

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

 
