RSS

Last Term by Ossified

04 Jan


Ako si Don Saldot nidato sa pagkakurakot
Ako si Don Saldot na yumaman sa pangungurakot
Ayaw’g kalimti sa eleksyong umaabot
Huwag kalimutan sa darating na eleksyon
Dali ra kong do-ulon, lisod lang pangitaon
Madali lang akong lapitan, mahirap lang hagilapin
Kwarta ninyo akong majikon
Ang salapi ninyo mamadyikin ko

Karon ako milyonaryo na nag-langoy sa kwarta
Ngayon milyonaryo na akong lumalangoy sa pera
Tulo, upat, lima ang akong asawa
Tatlo, apat, lima ang aking asawa
Og kamo nga naminaw nag siga ang kalimutaw
At kayo na nakikinig, mahapdi ang bituka
Itsahanan og bahaw
Tapunan ng tira-tira

Mga tindero sa bililhong boto
Mga tindero ng pinag-aagawang boto
Ayaw mo’g reklamo mao man ni inyong gusto
Wag kayong magreklamo dahil ito ang gusto niyo
Inyo ning desisyon nga ako pada-ugon
Desisyon ninyong ako ang panalunin
Kamo makabaton graft and kurapsyon
Kayo ang nagtataguyod sa graft and korapsyon

Pasensya na nawng lang gyud kog kwarta
Pasensya na mukha lang talaga akong pera
Pasensya na puro ko storya way konsensya
Pasensya na puro ako salita, walang konsensya
Kamong nag kamang’s kawad-on wa na moy pag la-om
Kayong gumagapang sa kahirapan wala na kayong pag-asa
Kay daghan ming abosado sa posisyon
Kasi marami kaming abusado sa posisyon
Tinod-anay nakong gisaysay
Tunay ang aking sinasabi

Mabatunan nyo lang ang kalipay
Makukuha niyo lang ang kaligayahan
Sa adlaw nga ako mamatay…(3x)
Sa araw na mamatay ako…(3x)

Naa ko ron sa ospital di matabang sa tambal, sa tambal…
Nasa ospital ako ngayon, di maagapan ng gamot, ng gamot
50/50 og na tinga nag antos sa gaba, sa gaba…
50/50 at nag-aagaw-buhay, nagdurusa sa karma, sa karma…
Mga panyero, mga kurakot sa goberno
Mga kompanyero, mga kurakot sa gobyerno
Una lang ko, kitakits sa imperno
Una na ko, kitakits sa impyerno
Ato ning desisyon na buhis kawaton
Desisyon natin nakawin ang buwis
That’s why ako karon may cancer sa ingron
That’s why ako ngayon may cancer sa ingrown

Pasensya na nawng lang gyud kog kwarta
Pasensya na mukha lang talaga akong pera
Pasensya na puro ko storya way konsensya
Pasensya na puro ako salita, walang konsensya
Kamong nag kamang’s kawad-on wa na moy pag la-om
Kayong gumagapang sa kahirapan, wala na kayong pag-asa
Kay daghan ming abosado sa posisyon
Kasi marami kaming abusado sa posisyon
Tinod-anay nakong gisaysay
Tunay ang aking sinasabi

Mabatunan nyo lang ang kalipay
Makukuha niyo lang ang kaligayahan
Sa adlaw nga ako mamatay…(2x)
Sa araw na mamatay ako…(2x)

Sa adlaw, adlaw…Patay.
Sa araw, araw…Patay.

NOTE: The video shown here is not an official music video released by Ossified.

 
Leave a comment

Posted by on January 4, 2011 in Bisrock, Cebuano to Filipino, Kantahan

 

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

 
