RSS

Bolinaw by Mantequilla

25 Nov


BOLINAW
DILIS

Sa lungsod sa Pinamungajan
Sa lungsod ng Pinamungajan
Uban sa akong ginikanan
Kasama ang aking mga magulang
Paabot sa sakyanan, padulong sa pantalan
Nag-aantay ng sasakyan, papunta sa pantalan
Paabot sa sakayan, kung naa bay nangadakpan
Nag-aantay sa bangka, kung meron bang mga nahuli
Ilargo sa kan-anan, mangaon tang tanan
Dumiretso sa kainan, kumain tayong lahat

Oh pastilan ning kinabuhi
Oh dyusko ‘tong buhay
Oh pagkalami
Oh pagkasarap-sarap

Oh kinilaw na bolinaw
Oh kinilaw na dilis
Ikaw ang akong gihuna-huna, buntag, udto ug hapon
Ikaw ang aking iniiisip, umaga, tanghali at hapon
Ikaw ang akong handomon
Ikaw ang aking inaasam
Suka, sili ug luy-a
Suka, sili at luya
Kinilaw’ng bolinaw
Kinilaw’ng dilis

Oh, asa ka?
Oh, nasan ka?
Oh, asa ka?
Oh, nasan ka?

Kutob sa makatilaw mga tao maanaw
Hangga’t di natikman mga tao’y maghahanap
Bolinaw pangdakpon Oh bahala lisod dakpon
Huhulihin ang dilis, Oh bahala nang mahirap mahuli
Naadik sa bolinaw, ang nawng nalatagaw
Naadik sa dilis, ang mukha’y nang-uusisa
Parisan dayo’g tuba, manimaho ang baba
Sabayan agad ng tuba, mangangamoy ang bibig

Oh bolinaw
Oh dilis?
Sa kong kinabuhi
Sa aking buhay
Oh pagkalami
Oh kay sarap

Oh kinilaw na bolinaw
Oh kinilaw na dilis
Ikaw ang akong gihuna-huna, buntag, udto ug hapon
Ikaw ang aking iniiisip, umaga, tanghali at hapon
Ikaw ang akong handomon
Ikaw ang aking inaasam
Suka, sili ug luy-a
Suka, sili at luya
Kinilaw’ng bolinaw
Kinilaw’ng dilis

Oh, asa ka?
Oh, nasan ka?
Oh, asa ka?
Oh, nasan ka?

Oh kinilaw na bolinaw
Oh kinilaw na dilis
Ikaw ang akong gihuna-huna, buntag, udto ug hapon
Ikaw ang aking iniiisip, umaga, tanghali at hapon
Ikaw ang akong handomon
Ikaw ang aking inaasam
Suka, sili ug luy-a
Suka, sili at luya
Kinilaw’ng bolinaw
Kinilaw’ng dilis

Oh, asa ka?
Oh, nasan ka?
Oh, asa ka?
Oh, nasan ka?
Oh, asa ka?
Oh, nasan ka?

 
Leave a comment

Posted by on November 25, 2010 in Cebuano to Filipino, Kantahan

 

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

 
